Duct Accessories

Duct accessories là các thiết bị gắn trên đường ống gió để điều khiển hoạt động của hệ thống. HÌnh trên là ký hiệu thường được dùng cho các thiết bị này trên bản vẽ. Tuy nhiên, ký hiệu cũng có thể khác tùy theo quy định của từng công ty.

Một số loại duct accessories thường thấy:

VOLUME CONTROL DAMPER:

Chức năng:

VCD (volume control damper): dùng để điều chỉnh lưu lượng không khí trong đường ống. Cấu tạo gồm nhiều lá thép mỏng, mỗi lá được gắn trên một trục quay riêng lẻ, một cần chỉnh bên ngoài dùng để quay các lá này, điều chỉnh độ đóng mở của VCD.

MVCD (hay gọi tắt motorised damper): là VCD có gắn động cơ để điều khiển bằng BMS thay vì điều chỉnh bằng tay như VCD thông thường.

VCD thực tế có chức năng như 1 van cân bằng nên nhiều trường hợp nó còn được gọi là Balancing Damper.

Vị trí lắp đặt:

VCD nên được lắp đặt tại các vị trí có nhánh rẽ để đảm bảo áp suất tĩnh trong các nhánh đường ống không quá chênh lệch.

OPPOSED BLADE DAMPER:

OBD (opposed blade damper): chức năng tương tự VCD nhưng OBD có nhiều cánh hơn và dùng để điều khiển nhuyễn hơn nên thường được gắn ở trước miệng gió.

FIRE DAMPER/ SMOKE DAMPER:

Chức năng:

FD (fire damper): van chặn lửa cháy lan theo đường ống gió đi từ không gian cháy sang không gian khác. Cấu tạo bao gồm các lá thép, lò xo và cầu chì. Bình thường các lá thép này để mở cho không khí đi qua, khi có cháy thì cầu chì bị chảy ra làm lò xo co lại và đóng các lá thép không cho không khí đi qua. 
FD khi gắn động cơ thì nó được gọi là MFD (motorised fire damper) và lúc này sẽ sẽ đi kèm các thermal sensor để lấy tín hiệu nhiệt và thực hiện đóng van khi đạt ngưỡng cài đặt.
SD (Smoke damper): là van ngăn khói, đây là loại van gió duy nhất có cấu tạo kín vì mục tiêu của nó là để ngăn chặn khói lan tỏa trong tòa nhà thông qua hệ thống ống gió. SD thường đi kèm với smoke detector, khi có tín hiệu báo khói thì van sẽ bát đầu hoạt động.

Vị trí lắp đặt:

FD và SD thường được lắp đặt trên tường chống cháy/chống khói. Nên khi có ống gió đi ngang qua các loại tường đặc biệt này mà không có FD/SD thì tức là thiết kế đang bị thiếu.

Ngoài ra, van còn có thể được đặt trên sàn để ngăn lửa/khói lan truyền từ tầng này sang tầng khác trong tòa nhà.

NON-RETURN DAMPER:



Chức năng:

NRD (non-return damper hoặc backdraft damper) là van một chiều, ngăn gió đi ngược lại. Cấu tạo gồm các lá thép mỏng, nhẹ được xếp theo dạng lá sách. Khi không khí thổi đúng chiều thì sẽ thổi các lá thép này lên và đi qua nhưng khi thổi ngược lại sẽ làm các lá này đóng sập xuống.

Vị trí lắp đặt:

Vị trí lắp đặt phổ biến nhất là tại các đường ống gió thải nhằm ngăn cản gió thải có khả năng quay ngược trở lại vào trong phòng.

VD: Có 3 quạt gió thải cùng kết nối vào 1 ống chính để thổi ra ngoài. Trước khi quạt kết nối vào ống chính sẽ có NRD nhằm ngăn chặn trường hợp một quạt không có nhu cầu hoạt động sẽ bị gió thải từ các quạt khác theo ống chính đi vào khu vực của quạt đang nghỉ.

PRESSURE RELIEF DAMPER: 

Chức năng:

PRD ( Pressure relief damper): dùng để thải bớt không khí trong đường ống nhằm duy trì áp suất trong đường ống ở điểm cài đặt.
PRD thường là các van cơ tự động nhưng cũng có những trường hợp người ta sử dụng MVCD kèm đầu đo áp suất để điều khiển và có tác dụng tương tự như PRD.

Vị trí lắp đặt:

Phổ biến nhất là được lắp ở cuối buồng thang. Trong trường hợp có cháy, thang được tạo áp dương bằng cách thổi gió vào liên tục, và để khắc phục hiện tương quá áp trong buồng thang thì cần có PRD để xả bớt khí ra ngoài.

ATTENUATOR: 

Chức năng:

ATT (attenuator, silencer): thiết bị làm giảm âm thanh. Cấu tạo có nhiều lớp vật liệu hút âm bên trong, khi không khí đi qua thì âm thanh được hút bớt đi để giảm tiếng ồn.

Vị trí lắp đặt:

ATT thường được lắp đặt ở trước và sau của các nguồn gây ồn như AHD, Fan...

FILTER:

Filter: lọc, có nhiều loại lọc khác nhau như khử bụi, khử mùi, khử một loại hóa chất nào đó…Các loại lọc bụi thông thường là Bag Filter, Flat Filter. Các loại loại bụi có kích thước nhỏ: HEPA Filter, ULPA Filter...